Hôm 8/7, nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền tại Huế vừa phổ biến một thư hiệp thông với giáo xứ Cồn Dầu - Đà Nẵng sau khi những bi cảnh tang thương gần như dồn dập xảy đến cho giáo dân Cồn Dầu.
Giáo dân tại Cồn Dầu phải chịu đựng từ việc những người đưa đám tang cụ bà Maria Đặng Thị Tân bị giới cầm quyền, công an địa phương đàn áp đẫm máu – và cả người chết cũng không được an giấc ngàn thu, cho tới cái chết tức tưởi mới đây của một giáo hữu Cồn Dầu. Qua thư hiệp thông này, Thanh Quang trình bày vấn đề Cồn Dầu như sau:
*Đàn chiên trước miệng sói
Thư hiệp thông của Nhóm LM Nguyễn Kim Điền, nguyên Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế bị cho là do Hà Nội ám hại hồi năm 1988 vì đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, đã bày tỏ nỗi niềm sâu đậm không những về “cái chết tức tưởi đau thương” của ông Nguyễn Năm – một giáo hữu Cồn Dầu, mà còn ‘cảnh sống đau thương bất hạnh của rất nhiều người tại Giáo xứ Còn Dầu”.
Nhất là lá thư mạnh mẽ lên án việc giới cầm quyền địa phương “đã và đang đày đọa cuộc sống, chà đạp hạnh phúc của đồng bào mình tại thôn Cồn Dầu”, cũng như “tha thiết kêu gọi những ai có trách nhiệm trực tiếp về đạo lẫn đời đối với giáo dân Cồn Dầu”, cùng tất cả mọi người yêu chuộng sự thật, tình thương, công lý, nhân quyền hãy bày tỏ hiệp thông sâu đậm đối với tình trạng mà thư hiệp thông gọi là “đàn chiên đang đứng trước miệng sói”.
Một trong 5 đại diện của Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền là Linh Mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo Phận Huế, nhận xét:
“Trong đất nước VN chúng ta, đảng CS độc tài, toàn trị và vô thần này luôn gây đau khổ cho dân chúng trong biết bao nhiêu năm qua, khi thì trong Nam, khi ngoài Bắc, khi ở Trung. Và nổi bật nhất ở tại Miền Trung chúng ta, đó là thôn Cồn Dầu ở TP Đà Nẵng. Với chủ trương di dân, lập ra khu sinh thái Hòa Xuân, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã dùng tất cả phương tiện họ có trong tay để đàn áp dân chúng, để buộc dân chúng phải di dời theo ý của họ.”
Mặc dù giới cầm quyền luôn chối bỏ trách nhiệm đối với biến cố Cồn Dầu, như Trưởng Ban tôn giáo TP Đà Nẵng, ông Ngô Khôi, lên tiếng khi chúng tôi tìm hiểu sự thật: “Làm gì có chuyện đó. Cái gì nó đã qua lâu rồi. Xin lỗi với ông tôi không có bàn gì thêm nữa nhé.”
Nhưng LM Nguyễn Hữu Giải khẳng định: “Dù cán bộ nhà nước nói rằng họ không gây ra cái chết của ông Nguyễn Năm, thực chất ông Năm chết là do công an đánh đập. Trước tình hình đó, có biết bao người đã phản ứng. Chúng tôi đã có văn thư lần thứ nhất, và hôm nay là lần thứ hai, hiệp thông với người dân, giáo dân ở Cồn Dầu, hô hào tất cả mọi người hãy can đảm bênh vực, đem lại công bình cho người dân và lên án hành vi bạo động của CS vô thần, độc tài, toàn trị”.
Một đại diện khác của Nhóm LM Nguyễn Kim Điền, là LM Phêrô Phan Văn Lợi từ Huế cho biết:
“Chúng tôi hết sức đau buồn, thậm chí phẫn nộ khi thấy những cuộc đàn áp liên tục của nhà cầm quyền CS tại giáo xứ Cồn Dầu. Từ hơn 2 năm nay, họ đã cố ý lấy 100 ha của người dân đất ở và 10 ha đất của người chết. Họ đã dùng mọi biện pháp, nào là hăm dọa, nào là sách nhiễu, thậm chí lường gạt, hứa hẹn hảo để làm cho người dân đó phải đi. Nhưng người dân biết rằng ra khỏi khu đất đó họ không thể sống nỗi, bởi vì họ là dân nhà nông, đi tới nơi không có ruộng để làm cũng như không có cơ hội tìm kế sinh nhai. Mặt khác, đấy là quê hương, nơi họ đã gắn bó từ hơn một thế kỷ nay. Cho nên họ không thể đành đoạn ra đi.
Trong khi đó nhà nước muốn lấy khu này để làm khu du lịch sinh thái, vì đó là khu vực rất đẹp. Vì vậy trong thời gian gần đây, nhà cầm quyền tìm cách áp bức ngày càng mạnh. Cách nay hơn một tháng, họ đã quyết tâm lấy nghĩa địa, nên đã ngăn chận vụ chôn bà Đặng Thị Tân, qua đó có nhiều người bị đánh đập tàn nhẫn, bị bắt, trong số này có một nạn nhân vừa mới mất cách đây vài hôm. Đó là anh Nguyễn Năm – hay Nguyễn Thành Năm. Sau khi anh bị đánh trong đám tang cụ bà vừa nói, anh bị bắt lên đồn công an nhiều lần, và lần nào cũng bị hành hạ. Lần cuối cùng là vào ngày mùng 3 tháng này, anh bị công an hành hạ nặng hơn khi anh cố gắng chạy thoát. Chính trong trưa mùng 3 ấy, anh đã chết”.
*Nỗi đau dân đen
Theo LM Phan Văn Lợi thì bi cảnh ở Cồn Dầu hiện trở thành nỗi đau của người dân trong nước, chứ không riêng cư dân Cồn Dầu:
“Nỗi đau của nạn nhân này cùng gia đình là nỗi đau của tất cả những người ở VN nói chung là những người dân mà không có quyền sở hữu đất đai. Nhà nước coi như mình được sở hữu mọi thứ đất đai ở VN, còn người dân chỉ được quyền sử dụng. Cho nên ở những nơi họ cần lấy đất, thậm chí không phải để làm những công trình công cộng, mà nhiều khi để bán cho ngoại quốc, hoặc để chia nhau giữa các quan chức tham nhũng, thì họ sẵn sàng đuổi dân đi khi cho họ một sồ tiền còm đưa người ta vào kiếp đọa đày. Nên đây là nỗi đau của người dân trong nước nói chung, và người dân tại Cồn Dầu nói riêng.”
Không khí kinh hoàng hiện ngày càng bao trùm đáng ngại tại Cồn Dầu, như một cư dân ở đây mô tả với chúng tôi:
“Nói thật là bây giờ anh có điện về Cồn Dầu thì người dân không dám nói thật đâu, bởi vì tất cả điện thoại ở đó đều bị theo dõi hết. Bây giờ tất cả mọi sự đều phải để cho chìm vào quên lãng để cho người ta dễ sống. Chớ nếu bây giờ xảy ra vấn đề này, vấn đề kia thì người ta càng khó sống nữa. Bây giờ anh có hỏi bất cứ người nào ở đây thì họ sẽ trả lời rằng họ không biết gì hết. Sự thật như thế nào thì họ không dàm nói gì hết. Bây giờ để cho họ sống cho được yên tĩnh thì họ phải nói như vậy. Thật ra nếu có việc gì xảy ra thì cũng tội cho họ, bởi vì không có ai bảo vệ họ hết”
Trong khi giới cầm quyền tiếp tục đàn áp nặng tay và đẫm máu đối với người dân Cồn Dầu, thì quý vị Mục Tử có trách nhiệm trực tiếp với giáo dân nơi này đã phản ứng ra sao nhằm bảo vệ “đàn chiên”? LM Phan Văn Lợi nhận xét:
“Một điều khiến cho chúng tôi phải đau đớn, buồn bã nữa, đó là những người này cô thế, không có ai bênh vực. Lẽ ra thì họ phải có những người trách nhiệm ở trong cộng đồng Giáo hội Công giáo VN tại Đà Nẵng. Trước đây thì đã có 2 lần, Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri đến viếng thăm Giáo xứ Cồn Dầu. Nhưng cả hai lần đó đều để lại cho người ta sự thất vọng bởi vì Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri hầu như đồng ý để cho nhà cầm quyền trong việc biến khu đất Cồn Dầu đó thành khu sinh thái. Giám Mục Châu Ngọc Tri đã bằng lòng chuyện mà nhà nước để lại nhà thờ nhưng xua trừ dân chúng đi. Người ta đã thất vọng, và nhiều lần xin Đức Giám Mục cứu họ, tức làm sao bảo vệ cho họ được an cư lạc nghiệp.
Nhưng Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri không lên tiếng theo như mong ước của giáo dân. Hôm đám tang cụ bà Đặng Thị Tân có 6 người bị bắt, thì người ta đến để cầu cứu Đức Cha Tri, nhưng ngài đáp rằng hôm Tết vừa rồi ngài khuyên họ nên ra đi để cho nhà nước thực hiện công trình sinh thái đó, mà không vâng lời, thì bây giờ hãy trở về mà cầu nguyện đi. Và mới đây, trong vụ anh Nguyễn Thành Năm bị giết chết, chúng tôi cũng không thấy lời nào của Đức Cha Tri an ủi những người đã khuất. Trong đám tang của anh Năm, có tin cho biết nhà cầm quyền CS áp lực nặng nề lên gia đình. Trong khi đó, các vị hữu trách, đặc biệt là Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri đã không có lời nói hay hành động như mong đợi của người dân Cồn Dầu và những người yêu chuộng tự do, công lý và thương xót dân lành.”
Và thư hiệp thông vừa nói xin Thiên Chúa ban ơn cứu độ đời đời cho những nạn nhân đã khuất, giải thoát cho những giáo dân đang bị giam cầm và cả “sám hối cho những người CS đang nhúng tay vào tội ác”, cũng như ban ơn “can đảm và kiên trì bênh vực công lý cho tất cả chúng ta”.
(Thanh Quang, RFA 12-7-2010)
Bài bình luận
Chua, Phat deu chap tay dau